Thứ Ba, 22 tháng 11, 2011

Honda Jazz - kình địch tương lai của Yaris ở Việt Nam?

Xuất hiện ở Việt Nam Motor Show 2011 nhưng khả năng Jazz được phân phân phối chính hãng vẫn còn chưa rõ ràng.

Jazz nằm trong phân khúc sản phẩm năng động và giàu sức sống trên thị trường ôtô Việt Nam, với sự góp mặt của Toyota Yaris và mới nhất là Ford Fiesta. Cả hai không tạo nên trào lưu như Hyundai i30 hay Mazda3 hatchback, nhưng doanh số luôn ổn định và chưa có dấu hiệu bão hòa. Trong khi Yaris Trung Đông đang "hiếm như lá mùa thu" và giá leo lên tới 38.000 USD thì Fiesta vẫn đang là mẫu xe chủ lực của Ford Việt Nam, với doanh số cộng dồn 6 tháng đạt 1.300 chiếc.
Honda Jazz tại Việt Nam Motor Show 2011.
Honda Jazz tại Việt Nam Motor Show 2011.
Jazz sẽ có những thuận lợi. Nhưng không phải Honda Việt Nam không có mối lo. Bài học Accord dường như khiến hãng này thận trọng hơn. Chiếc sedan này đã không tạo nên đột biến trước đối thủ Toyota Camry. Cũng như thế, Jazz gần như mất tăm trên thị trường xe nhập (không chính hãng) trước Yaris. Có lẽ vì thế mà Honda chưa hé lộ khả năng đưa Jazz về Việt Nam.
Jazz phải thuyết phục khách hàng nhiều hơn về thiết kế so với hai đối thủ còn lại. Rất khó nói chiếc hatchback 5 cửa này hợp với nữ hay với nam. Đôi khi tính cách nước đôi lại là điểm yếu. Trong khi khách hãng nữ dễ dàng quyết định mua Yaris hay Fiesta.
Honda sử dụng nhiều góc cạnh trên Jazz, cụm đèn pha mở to biến nó trở nên năng động, giàu cá tính và sức mạnh nhưng lại hơi phức tạp đối với một chiếc hatchback. Các đối thủ Yaris, Fiesta,  Hyundai i20 lại đơn giản, nhẹ nhàng và thanh thoát. Hãng xe Nhật nhấn mạnh trục A thiết kế mỏng và xa dần về phía trước giúp tăng tầm nhìn, nhằm hóa giải nhược điểm trên chiếc Civic và CR-V.
Nội thất của Jazz.
Nội thất của Jazz.
Nội thất Jazz thực sự xuất sắc trong phân khúc, đúng với phong cách đẹp và tiện lợi của Honda. Bảng điều khiển trung tâm kiểu "treo" để tận dụng không gian phía dưới. Ba nút chỉnh điều hòa nổi bật, đặt gần phía người lái cho dễ quan sát và điều chỉnh. Đầu CD cũng bố trí một cách điệu đà. Vô-lăng thể thao như Civic với nút sang số. So với Yaris thì ca-bin cho cảm giác sống động hơn hẳn. Hàng ghế sau khá linh hoạt khi có thể gập phẳng xuống sàn.
Xe trang bị động cơ I4 dung tích 1,5 lít, công suất 120 mã lực tại vòng tua máy 6.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 146 Nm ở 4.800 vòng/phút. Hộp số tự động 5 cấp. Mức tiêu hao nhiên liệu hỗn hợp (cả đường trường và trong phố) mà Honda công bố là 6,7 lít cho 100 km.
Hệ thống an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA. Hai túi khí cho hàng ghế trước.
Trong trường hợp Jazz được phân phối chính hãng thì nó sẽ không ở dưới mức 668 triệu đồng mà Toyota Việt Nam đang áp dụng cho chiếc Yaris 1.5 nhập từ Thái Lan. Theo thông lệ trên thế giới, ở cùng một phân khúc xe Honda có xu hướng đắt hơn Toyota.

10 nhận xét:

  1. "Theo thông lệ trên thế giới, ở cùng một phân khúc xe Honda có xu hướng đắt hơn Toyota". Câu này quá chính xác. Hàng của TOY có gì đâu mà qua được HON. nếu tôi, tôi không bao gio chọn TOY. Tạm biệt TOY.

    Trả lờiXóa
  2. tôi quên nói thêm ý này: "Motor" nghĩa đen là "động cơ". Trong ngữ cảnh trên có thể hiểu là các loại xe có gắn động cơ, chứ không phải chỉ là "mô tô" như cách người Việt mình gọi. Khi nào người ta gọi motorcycle hay motorbike show mà trưng bày Honda Jazz thì lúc đó bạn hãy thắc mắc lấy làm lạ nhé.
    Thân

    Trả lờiXóa
  3. Vietnam Motor Show thì có gì mà lạ hay sai đâu mà thắc mắc! Motor đâu phải chỉ có nghĩa hạn hẹp là xe "mô tô" như nhiều người Việt gọi nôm na, mà bao gồm cả xe hơi (ôtô) nữa, General Motor Corporation (GMC) mỗi năm cho ra lò hơn 8 triệu ôtô, không thấy bóng dáng chiếc "mô tô" nào nhưng vẫn có chữ "motor" trong tên công ty đó thôi.

    Tiếng nước ngoài khi bị Việt hóa thì nghĩa của nó đã bị biến đổi đi ít nhiều. Tôi còn nhớ thập niên 80-90 hầu hết dân miền Nam cứ gọi tất cả các loại xe gắn máy là xe "Honda" (mặc dù lúc đó cũng đã có đầy rẫy các loại xe của Peugeot, Piaggio, Lambretta, Suzuki, Yamaha, Babetta, Simson ...), tức là biến danh từ riêng thành danh từ chung! Còn thắc mắc thứ hai của bạn chẳng ăn nhập gì với bài viết trên: nào là siêu xe, S500 chạy đầy đường; nào là BMW, Audi, Porsche có đại lý khắp nơi, rồi cái gì mang đậm chính sách nhà nước...Bạn lảm nhảm cái quái gì vậy?

    Xe Honda Jazz này tôi thấy bên Mỹ mang tên khác là Honda Fit đã lăn bánh vài năm rồi. Xe này cùng phân khúc với Nissan Versa và Toyota Yaris. Trong 3 models trên tôi thấy nội ngoại thất của Honda Fit là tinh tế và trẻ trung nhất.

    Đúng là nếu cùng phân khúc thì giá xe Honda bao giờ cũng nhỉnh hơn của Toyota. Nhưng nếu bỏ thêm chút hầu bao vớt được "vợ 2" đẹp mã, điện nước tốt thì cũng đáng lắm chứ. Nếu mà đem Yaris so sánh với Jazz (Fit) cũng giống như so sánh 1 bà trung niên nhà quê với cô gái thành thị tuổi đôi mươi. So sánh có vẻ khập khiễng nhưng bây giờ nhìn thiết kế của Toyota thật chán như con gián!

    Trả lờiXóa
  4. bác nao nói honda tương đương với toyota la sai lầm vì: có câu nếu mua xe máy thi cứ honda ma dùng bền đẹp ít xăng, chư còn oto thì tôi nghĩ còn lâu mới kịp toyota có thể toyota dừng lại 10 nam để honda theo thi may mới kịp. chứ cùng phân khúc mà bằng giá thì khuyên mọi người nên chon yaris lành đây chi hết 5.5-6l/100km. chắc chăn nếu honda ma bán bằng đã khó lại còn hơn sê thất bại đấy các ceo nên cân nhắc nhé. mình rất muốn tư vấn cho các bạn
    chào than ái

    Trả lờiXóa
  5. Việc so sánh 3 mẫu xe chỉ mang tính tương đối thôi. Xét về phương diện tiện nghi, cảm giác lái, độ sang trọng thì xe Jazz của Honda ưu việt hơn 2 mẫu còn lại. Tuy nhiên nếu nói về khả năng "thanh khoản" thì Yaris có ưu thế hơn. Trong 3 mẫu trên tôi không có cảm tình nhất với Fiesta, mũi xe nhìn còn đỡ, chứ đuôi thì xấu quá. Ra đường nhìn mãi mà chưa quen được

    Trả lờiXóa
  6. Chắc chắn là ăn đứt rồi,phiên bản ở Mỹ tên HONDA FIT ra cách đây hơn 3 năm,tiết kiệm xăng,nhìn khoẻ hơn TOYOTA và nhất là không trông rẻ tiền như TOYOTA YARIS

    Trả lờiXóa
  7. bây giờ xu hướng thiết kế của phân khúc này này là hướng tới sự nhỏ gọn , tiết kiệm nhiên liệu , vả lại honda fit đang được đánh giá là xe giữ giá nhất 2012 mà.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi không dám so sánh Hyundai với Honda nhưng với số tiền mua Honda Jazz tôi có thể mua đc Hyundai Accent, nộp thuế trước bạ, đăng ký biển và nhiều thứ khác. Mà dáng Accent đẹp đấy chứ, Honda Jazz tôi thấy bên Thái Lan rất nhiều (bên đó gọi là Fit) dáng xe bé tí, bé như Matiz vậy chẳng có gì đặc biệt.

    Trả lờiXóa
  9. Theo kinh nghiệm bản thân và bạn bè đã chạy xe Honda và Toyota nhiều năm ở Mỹ, mình khuyên các bạn nên mua xe Toy Yaris vì chắc chắn là xe này bền và êm hơn Honda fit.

    Tất cả 6 chị em của mình và số đông bạn bè của mình đều có 1 chiếc Toyota.

    Trả lờiXóa
  10. Thực ra các bạn viết rất hay nhưng hãy đọc kỹ bài báo trên. Xe này nội thất thì ok. Ngoại thất thì lai giữa thiết kế cho nam và nữ nên sẽ khó cạnh tranh với những xe thiết kế đặc trưng cho phái nữ như Mazda 3 hatchback và huyndai i20. Ngoài ra nếu như bạn quan tâm xem mẫu Yaris 2012 thì chắc các bạn cũng phải suy nghĩ chút đó. Không đơn giản mà năm 2000 xe Yaris được bình chọn là xe của năm tại Châu Âu đâu nhé các bạn.

    Trả lờiXóa